วันจันทร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

นิทานธรรม เรื่องเจ้าของเรือ โดยท่าน พุทธทาสภิกขุ

นิทานธรรม

 เรื่องเจ้าของเรือ

โดยท่าน พุทธทาสภิกขุ

        "พ่อ จ๋า พ่อว่า พ่อเป็นเจ้าของเรือ แต่พ่อต้องล้างเรือ เช็ดถูเรือ ต้องชะโลมน้ำมัน ให้มันบ่อยๆ พ่อต้องเก็บรักษาแจวพาย และ เครื่องใช้ ในเรือ ทุกๆ อย่าง แล้วพ่อก็แจว เมื่อพาพวกเราไปนั่งเรือเล่น พร้อมกับเพื่อนบ้านของเราทุกคน พ่อเหนื่อยเกือบตาย ทีพวกนั้น ทำไมนั่งสบาย ไม่ช่วยพ่อแจว ไม่ช่วยพ่อเช็ดล้างเรือบ้างเล่าพ่อจ๋า?" หนูจ้อย ถามพ่อ ทำตาแดงๆ

           "ก็พ่อเป็นเจ้าของเรือ นี่ลูกเอ๋ย"


         "
ใครเป็นเจ้าของอะไร ก็ต้องเหนื่อยเกือบตาย ใครไม่เป็นเจ้าของก็สบาย พ่อเห็นว่ามันจะยุติธรรมหรือ?"
         "ธรรมเนียม มันเป็นอย่างนั้นเอง ใครเป็นเจ้าของ ก็ต้องทนเหนื่อย ทนหนักใจ"

         "แล้ว พ่อจะขืนเป็นเจ้าของเรือไปทำไม ให้เขาเสีย แล้วขอนั่งกะเขา เป็นครั้งคราวเหมือนที่เขานั่งเรือเรา อย่างสนุกสนาน มิดีกว่าหรือ?"
         "ก็ พ่อ อยากจะเป็น เจ้าของเรือสักลำหนึ่ง นี่ลูกเอ๋ย"
         "
ขออย่าให้ ฉันต้องเป็นเจ้าของเรือ ร่วมกับพ่อฉันจะ ไม่ยอมเป็น เจ้าของ อะไรๆ เลย แม้แต่ ตัวของฉันเอง!"
         "
แล้วลูกจะอยู่ได้อย่างไร?"
         "อยู่อย่างไม่ต้อง ทนเหนื่อย เหมือนพ่อ และตรงกันข้ามจากพ่อ ทุกประการ!"

         ดัง นั้น หนูจ้อยจึงกลายเป็น เณรจ้อยไป เพราะเขา ไม่อยากเป็น เจ้าของสิ่งใด แต่อยากเป็นอยู่ ชนิดที่เขาเห็นว่า ตรงกันข้าม จากพ่อ ทุกประการ 

         นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า: ถ้าใครไม่เป็นเจ้าของสิ่งใด กลับจะได้กิน "ไข่แดง" ของสิ่งนั้น (เหมือนคนที่มาพลอย นั่งเรือเล่น กับพ่อ) ส่วนใครที่เป็น เจ้าของสิ่งใด เขาจะกินได้เพียง "ไข่ขาว" ของสิ่งนั้น ซึ่งบางที ถึงกับอาจจะต้อง กินเปลือกไข่ หรือ มูลโสโครก ที่ติดอยู่กับ เปลือกไข่ เข้าไปด้วยกัน ดังนี้แล้ว ใครจะอยู่ใน สภาพที่น่าสงสาร กว่าใคร ในระหว่าง พ่อ-ลูก สองคนนี้ เพื่อตอบปัญหา เกี่ยวกับ ตัวเราโดยตรงสืบไป


******* 
กิ่งธรรมจาก http://www.mindcyber.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น